ทดสอบปลายภาค
1. แท็บเล็ตเพื่อการศึกษา ให้นักศึกษาอ่านบทความอย่างน้อย 3 บทความหรือมากกว่า ใช้ Keyword ว่า " แท็บเล็ตเพื่อการศึกษา " ให้เขียนเชื่อมโยง วิเคราะห์ลงในบล็อกของนักเรียน
แท็บเล็ต เป็นคอมพิวเตอร์ชนิดหนึ่งที่มีขนาดเล็กกว่าคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค พกพาง่าย น้ำหนักเบา มีคีย์บอร์ดในตัว หน้าจอเป็นระบบสัมผัสปรับหมุนจอได้อัตโนมัติ แบตเตอรี่ใช้งานได้นานกว่าคอมพิวเตอร์พกพาทั่วไป
แท็บเล็ต สามารถตอบสนองต่อความต้องการทางการเรียนรู้รายบุคคล สามารถติดตามช่วยเหลือให้ผู้เรียนบรรลุผลการเรียนรู้ได้ เป็นสื่อที่ทำให้เกิดการสร้างปฏิสัมพันธ์อย่างมีความหมาย ซึ่งการเรียนรู้บางครั้งต้องอาศัย "การจำลองสถานการณ์" หรือ "การทดลองเสมือนจริง" ต่างๆ เพื่อการเรียนรู้และแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น และช่วยแบ่งปันความรู้ประสบการณ์ผ่านช่องทางสื่อสารหรือเครือข่ายสังคมต่างๆ
การใช้แท็บเล็ต โดยให้ผู้เรียนและผู้สอนมีแท็บเล็ตเป็นของตนเองอย่างทั่วถึง เป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้เกิดการใช้อย่างมีประสิทธิผล โดยพบว่าการใช้แท็บเล็ตเป็นการสร้างแรงจูงใจของผู้เรียนและมีผลกระทบในทางบวกต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน อีกทั้งช่วยให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เข้าถึงองค์ความรู้นอกห้องเรียนอย่างกว้างขวาง
ข้อดีของการใช้แท็บเล็ต คือ ตอบสนองต่อการเรียนรู้เป็นรายบุคคล เกิดการแบ่งปันประสบการณ์ซึ่งกันและกัน สามารถออกแบบหน่วยการเรียนรู้ได้ชัดเจน มีความยืดหยุ่น และสามารถส่งผลสะท้อนความก้าวหน้าทางการเรียนรู้จากเนื้อหาที่เรียนได้ดีและยังสามารถช่วยให้ผู้เรียนปรับปรุงตนเองในการเรียนรู้ได้
ส่วนข้อเสียของการใช้แท็บเล็ต คือ ในขณะนี้ประเทศไทยยังไม่มีหลักสูตรการเรียนการสอนโดยการใช้แท็บเล็ต ครูผู้สอนยังขาดทักษะในการใช้อุปกรณ์แท็บเล็ตในการจัดการเรียนการสอน ในขณะที่ผู้เรียนบางคนมีความพร้อมที่จะเรียน ยังไม่มีการสร้างเนื้อหาบทเรียนและกิจกรรมที่ใช้ประกอบการเรียนการสอน ทั้งยังไม่มีหน่วยงานรับผิดชอบ ด้านการบำรุงรักษา การแก้ปัญหาเรื่องอุปกรณ์และการใช้งาน และมีการจำกัดผู้เรียนในการเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ (อินเตอร์เน็ต) ซึ่งทำให้ผู้เรียนขาดอิสระในการเรียนรู้
ที่มา : http://www.chusak.net/index
http://www.gotoknow.org
http://www.jrw.ac.th/web/index.php
สมาคมอาเซียน ในความตระหนักรู้และเข้าใจของคนไทย ไม่ว่าระดับประชาชนคนธรรมดา หรือเยาวชนรุ่นใหม่จะต้องให้ความสนใจเป้าหมายที่เรียกว่า 3 เสาหลักให้ถ่องแท้ ซึ่งหมายความว่า การศึกษาเรียนรู้ข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ในประเทศสมาชิกทั้ง 10 ประเทศและความเคลื่อนไหวของประเทศคู่เจรจาเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมาก รวมถึงการอยู่ร่วมกันในสังคมประชาธิปไตยแนวใหม่ที่มุ่งความสำคัญและพัฒนาเรื่องสิทธิมนุษยชนระหว่างกัน และสิ่งที่เป็นเครื่องมือให้คนไทยสามารถเข้าใจ และเข้าถึง และสามารถพัฒนาให้ตนเองอยู่ร่วมกันกับผู้อื่นได้อย่างมั่นคง ปลอดภัย และเป็นสุข
สำรับการเตรียมตัวเข้าสมาคมอาเซียน คือ ปรับกรอบแนวคิดของตัวเองให้เปิดกว้าง ศึกษาให้เข้าใจถึงผลกระทบทุกด้าน ของการก้าวสู่ประชาคมอาเซียน เพื่อการวางตัวให้เหมาะสมกับสถานการณ์ที่คืบคลานเข้ามา ซึ่งต้องทำทั้งในระดับปัจเจกบุคคล และระดับสมาคมวิชาชีพ สภาวิชาชีพ หรือคณะกรรมการวิชาชีพ
จนถึงขณะนี้มี MRAs ทั้งหมด 7 สาขาวิชาชีพได้แก่ วิศวกรรม (Engineering Services) พยาบาล (Nursing Services) สถาปัตยกรรม (Architectural Services) การสำรวจ (Surveying Qualifications) แพทย์ (Medical Practitioners) ทันตแพทย์ (Dental Practitioners) บัญชี (Accountancy Services) โดยเพิ่ม “การท่องเที่ยว” เป็นสาขาที่ 8
นอกจากนี้เราควรฝึกฝนเพิ่มทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เพราะภาษาอังกฤษเป็นภาษากลางของอาเซียน และควรเพิ่มการฝึกฝนภาษาที่ 4 ด้วย ที่พูดเช่นนี้อย่าเพิ่งงง เราสื่อสารด้วย ภาษาที่ 1.) ภาษาไทย ภาษาที่ 2.) ภาษาอังกฤษ ภาษาที่ 3.) ภาษาลาว (ส่วนใหญ่คนลาวฟังและพูดภาษาไทยได้ จึงไม่ค่อยมีปัญหาสำหรับคนไทย) และภาษาที่ 4.) ภาษาอาเซียน (เช่น มาเลเซีย อินโดนีเซีย บรูไน กัมพูชา หรือพม่า เป็นต้น เพื่อช่วยให้เกิดการติดต่อสื่อสารผ่านช่องทางสื่อสารทุกรูปแบบได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผลตลอดไป
ที่มา : http://www.chusak.net/index.php
http://km.cmarea3.go.th
http://th.wikipedia.org
4. ให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นและประเมินวิชานี้ว่า
การเรียนรู้โดยใช้บล็อก นักศึกษามีวิธีการเรียนรู้อย่างไร
แสดงความคิดเห็นหากจะเรียนรู้โดยใช้บล็อก ต่อไปข้างหน้าโอกาสจะเป็นอย่างไร
ควรที่จะให้คะแนนวิชานี้อย่างไร และหานักเรียนต้องการจะได้เกรดในวิชานี้
นักเรียนจะต้องพิจารณาว่า
4.1ตนเองมีความพยายามมากน้อยเพียงใด
4.2เข้าเรียนทุกครั้งไม่เคยขาดเรียน
4.3ทำงานส่งผ่านบล็อกตามกำหนดทุกครั้งที่อาจารย์สั่งงาน
4.4ทำงานบทบล็อกด้วยความคิดของตนเองไม่ใช้ความคิดคนอื่น
4.5 สิ่งที่นักเรียนตอบมานั้นเป็นความสัตย์จริง เขียนอธิบายลงในบล็อก
4.6 อาจารย์จะพิจารณาจากผลงานและความตั้งใจ ความสื่อสัตย์ตนเอง และบอกเกรดว่าควรจะได้เท่าไร แสดงความคิดเห็น
การเรียนการสอนวิชาการบริหารจัดการในชั้นเรียน เป็นการเรียนการสอนโดยใช้บล็อก
ซึ่งเป็นวิธีการเรียนรู้ที่ต้องใช้เทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งไม่เคยเรียนมาก่อนแต่พอได้มาเรียนจึงทำให้เกิดการเรียนรู้ที่หลากหลาย ซึ่งการเรียนรู้โดยใช้บล็อกสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ และสามารถนำเอาความรู้ที่ได้เรียนไปใช้ในการเรียนการสอนได้ในอนาคต
และสามารถนำเอาความรู้เรื่องการใช้บล็อกไปสอนเด็กได้ในอนาคต 4.2เข้าเรียนทุกครั้งไม่เคยขาดเรียน
4.3ทำงานส่งผ่านบล็อกตามกำหนดทุกครั้งที่อาจารย์สั่งงาน
4.4ทำงานบทบล็อกด้วยความคิดของตนเองไม่ใช้ความคิดคนอื่น
4.5 สิ่งที่นักเรียนตอบมานั้นเป็นความสัตย์จริง เขียนอธิบายลงในบล็อก
4.6 อาจารย์จะพิจารณาจากผลงานและความตั้งใจ ความสื่อสัตย์ตนเอง และบอกเกรดว่าควรจะได้เท่าไร แสดงความคิดเห็น
สำหรับการเรียนวิชานี้ดิฉันคิดว่าควรได้เกรด A เพราะดิฉันมีความพยายามในการเรียนมากเพราะว่าเป็นคนที่ไม่ชอบเรียนกับคอมพิวเตอร์ เข้าเรียนทุกครั้งแต่ในบางครั้งก็มีเข้าห้องสายบ้าง และทำงานส่งทุกครั้งที่อาจารย์สั่ง และในการทำงานทุกครั้งก็ใช้ความคิดของตนเอง มีบ้างบางครั้งที่อ้างอิงมาจากอินเตอร์เน็ต และสิ่งที่ตอบมานั้นเป็นสัตย์จริงทุกประการ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น