วันจันทร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2555


กิจกรรมทดสอบกลางภาคเรียน

1.บทความเรื่อง สอนแนะให้รู้จักคิดรูปแบบหนึ่งการจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์
1.ข้อสรุปที่ได้จากบทความ
      การจัดการศึกษาจะมุ่งเน้นให้ผู้เรียนเกิดความรู้  ความคิด  ความสามารถ  และคุณธรรม  ซึ่งสอดคล้องกับการจัดการศึกษาระดับชาติที่สนับสนุนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นให้ผู้เรียนเกิดคิดได้ด้วยตนเอง  โดยจะมีครูเป็นเพียงผู้ชี้นำและใช้คำถามเพื่อให้เกิดการอภิปรายระหว่างผู้เรียน  การจัดการเรียนรู้แบบการสอนแนะให้รู้คิด  เป็นการจัดการศึกษาที่ผู้เรียนจะต้องเรียนรู้เกี่ยวกับองค์ความรู้และทักษะพื้นฐานในการแก้ปัญหา 
2.ถ้าท่านเป็นครูผู้สอนท่านจะนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์กับการเรียนการสอนได้อย่างไร
      ข้าพเจ้าจะนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้กับการเรียนการสอนโดยจะนำความรู้เกี่ยวกับทักษะทางด้านต่างๆ เช่น  ทักษะการให้เหตุผล  ทักษะการเชื่อมโยง  เข้าสอดแทรกใน ในการจัดการเรียนรู้ เพื่อช่วยให้ผู้เรียนเกิดความคิด  สามารถฝึกการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์  และสามารถให้เหตุผลประกอบได้ และนอกจากนี้ยังสามารถเชื่อมโยงเนื้อหาวิชาที่สอนเข้าประยุกต์กับชีวิตจริงของผู้เรียนได้
3.ในฐานะที่นักศึกษาจะเป็นครูในอนาคตจะออกแบบการเรียนการสอนที่ที่จะนำแนวคิดนี้ไปใช้ได้อย่างไร
      ในฐานะที่ข้าพเจ้าจะเป็นครูในอนาคต  ข้าพเจ้าจะออกแบบการเรียนการสอนโดยจะการจัดการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการเรียนรู้ที่ให้ผู้เรียนได้เกิดความคิด สามารถคิดวิเคราะห์ แก้ไขปัญหา  และสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง โดยที่ผู้สอนจะอาศัยความรู้ของผู้เรียนแต่ละคนเป็นฐานในการจัดการเรียนรูเป็นผู้เสนอแนะให้รู้คิดจะมุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้สร้างองค์ความรู้ใหม่ได้ด้วยตนเอง



2.บทความเรื่อง ความเป็นครูของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ของดร.สุเมธ ตันติเวชกุล วารสารทักษิณ
1.ข้อสรุปที่ได้จากบทความ
       พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงได้รับสมญานามว่า “ครูของแผ่น”  เพราะตลอดเวลาที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวครองแผ่นดินมา  พระองค์ทรงสอนให้พสกนิกรรู้จักการใช้ชีวิตที่พอเพียง  สอนให้รู้จักการทำประโยชน์กับผู้อื่นโดยไม่หวังผลตอบแทน  และความเป็นครูของพระองค์ก็ยังสอนเอาไว้ว่า  ไม่ว่าจะทำอะไรจง  “ทำให้เขาดู”  และพระองค์ยังทรงรับสั่งอยู่เสมอว่า “ประเทศชาติจะเจริญหรือเสื่อมลงได้นั้นย่อมขึ้นอยู่กับการศึกษาของประชาชนแต่ละคนเป็นสำคัญ”  ซึ่งพระองค์ทรงท่านให้ความสำคัญกับเรื่องการศึกษามาก
2.ถ้าท่านเป็นครูผู้สอนท่านจะนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์กับการเรียนการสอนได้อย่างไร
      ข้าพเจ้าจะนำพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนโดยการนำความรู้ที่เกี่ยวกับหลักเศรษฐกิจพอเพียง  หลักการใช้เหตุผล  การแก้ปัญหา  และการรู้จักช่วยเหลือผู้อื่นโดยไม่หวังผลตอบแทน  ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่เราควรปลูกฝังให้แก่นักเรียน
3.ในฐานะที่นักศึกษาจะเป็นครูในอนาคตจะออกแบบการเรียนการสอนที่ที่จะนำแนวคิดนี้ไปใช้ได้อย่างไร
           ออกแบบการเรียนการสอนโดยนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้  คือ  ต้องให้นักเรียนเข้าใจว่าหลักเศรษฐกิจพอเพียง ต้องตั้งอยู่บนพื้นฐานของทางสายกลางและความไม่ประมาท โดยคำนึงถึง ความพอประมาณ ความมีเหตุผล การสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีในตัว ตลอดจนใช้ความรู้ความรอบคอบ และคุณธรรม ประกอบการวางแผน การตัดสินใจและการกระทำ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น